Tin cây trồng: KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHẲM SÓC CÂY BƠ

Thảo luận trong 'Thể thao - Bóng đá' bắt đầu bởi HoangTrung, 18/7/19.

  1. HoangTrung
    Offline

    HoangTrung Expired VIP

    Bài viết:
    288
    Đã được thích:
    0
    I. GIỚI THIỆU VỀ CÂY BƠ

    Cây bơ có nguồn gốc ở Mexico, được người pháp trồng nhiều ở nước ta vào những năm 1940, hiện giờ bơ được trồng ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, tụ tập nhiều ở các tỉnh như Lâm Đồng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Daklak, Phú thọ. So với các loại cây ăn quả khác bơ là loại cây dễ trồng, khả năng thích nghi rộng, chống chịu tương đối với các bất lợi của môi trường như hạn hán, gió, đất nghèo dinh dưỡng. Kế bên vấn đề về dinh dưỡng, bơ còn là một loại trái cây hơi an toàn cao, do có vỏ dày buộc phải tránh được các loài sâu hay côn trùng chích hút, thuốc bảo vệ thực vật rất ít được sử dụng cho cây bơ
    Đọc thêm: https://hatgionggiatot.com
    Bơ là một trong các loại cây ăn quả có giá trị dinh dưỡng cao nhất, giàu năng lượng (trung bình 245 calo/100g thịt trái), hàm lượng chất béo cao (26,4g/100g) chứa phong phú vitamin A (0,17mg), vitamin B, vitamin E và rất nhiều chất bổ dưỡng khác tốt cho sức khỏe con người. Nghiên cứu vớt của Koch, F.D,1983 cho rằng hàm lượng dầu tổng số trong thịt trái bơ rất cao chỉ sau trái oliu và hàm lượng dầu trong trái bơ có thể làm giảm cholesterol trong máu. Vitamin E trong bơ có hiệu quả bảo vệ những axit chống lại sự oxy hóa, nhờ đó làm chậm chu trình lão hóa của tế bào giúp làn da tươi sáng và căng hơn. Dầu trái bơ còn được sử dụng làm xà phòng hảo hạn hay những loại mỹ phẩm đẳng cấp.
    Bơ có thể ăn tươi, dùng làm kem, bánh sandwiches hay sử dụng làm các món ăn nhanh,… Trước đây ở Đông Nam Á cũng như ở Việt Nam trái bơ ít được ưa thích nhưng ở những nước Âu, Mỹ đây là loại trái cây rất được ưa chuộng do giá trị dinh dưỡng và mùi vị của nó.
    [​IMG]
    II. Yêu cầu THỔ NHƯỠNG ĐẤT TRỒNG BƠ

    Đất trồng bơ cần thoát nước có lợi, tránh bị hiện tượng ngập úng gây nấm rễ chết cây. Lượng mưa hàng năm của khu vực buộc phải đạt từ 1200 – 1500mm. Độ pH của đất từ 5 – 7. Nếu trồng xen canh với cây cà phê cần bổ sung thêm vôi.
    Thổ nhưỡng ở những tỉnh Tây Nguyên là tương thích nhất để trồng bơ đạt năng suất cao và chất lượng quả ổn định
    III. Lựa chọn GIỐNG BƠ ĐỂ CANH TÁC

    Trước đây bà con thường nhân giống cây bơ từ hạt tạo ra sự phân ly về giống giữa cây mẹ và cây con dồi dào, từ đó chất lượng quả, năng suất cũng thay đổi phong phú.
    cách thức nhân giống phổ biến hiện nay là ghép nêm chồi, giữ lại tất cả điểm cộng từ cây mẹ.
    các giống bơ bắt buộc canh tác tại thời điểm hiện nay là: Bơ 034, bơ BOOTH, Bơ HASS, Bơ REED, đây là những giống bơ ngoại nhập có nguồn gốc từ Úc, Mỹ, Mexico. Cơm quả thơm dẻo. Vỏ dày, bào quản được lâu, thời điểm thu hoạch thường sớm hay muộn hơn so với các giống bơ thông thường. Rất thích hợp cho nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu ra nước kế bên.
    ngoài ra còn có các giống bơ trong nước, thường được từng địa phương tuyển lựa chọn thích hợp với thổ nhưỡng của địa phương mình.
    IV. THỜI ĐIỂM TRỒNG BƠ

    Thời điểm okie nhất để trồng bơ là vào đầu mùa mưa (Tháng 5, Tháng 6 Dương Lịch). Ngoài ra nếu điều kiện tưới tiêu cho phép, bà con cũng có thể trồng vào cuối mùa mưa hay cuối mùa khô
    Nếu trồng trong mùa khô, nên tiến hành đánh bồn để tiện tưới nước, kết hợp phủ gốc bằng rơm rạ, cỏ khô, vỏ lạc,… hoặc những vật liệu có sẵn tại địa phương. Hơn thế nữa nếu trồng ở khu vực đất trống, hoặc xen với cây cà phê còn nhỏ chưa giao tán, buộc phải tiến hành che nắng và chắn gió kỹ càng.
    Có thể tiến hành che nắng – chắn gió bằng lá dừa hay lưới nilon.
    LƯU Ý: Chỉ che chắn ngoại trừ cây. Không nhất quyết phải che trên ngọn, do đặc tính hướng quang của cây cối, nếu che phần ngọn, cây sẽ mọc nghiêng ảnh hưởng tới tạo hình tạo tán sau này. Cách thực hiện che nắng chắn gió phù hợp nhất là đóng cọc (3-4 cọc) kế bên cây bơ, sau đó dùng lưới nilon loại hay dùng che nắng, che kế bên sao cho phần mép lưới bên trên cao hơn ngọn khoảng 20cm​
    V. MẬT ĐỘ TRỒNG BƠ

    Bơ là loại cây tán rộng, rễ ngang hình thành nhiều, do đó mật độ trồng nên được phân bổ như sau:
    • Trồng Bơ xen với cà phê: nên trồng 9m hay 10 mét /1 cây (3 hàng cà phê trồng một hàng bơ) tương đương 123 cây/ha.
    • Trồng thuần: Kích thước (6 mét x 7 mét) trồng vuông, tương đương 204 cây/ha; hoặc (5m x 6m) đối với trồng so le hay canh tác trên đất xấu, tương đương 277 cây /ha
    [​IMG]
    VI. CHUẨN BỊ HỐ VÀ TIẾN HÀNH TRỒNG BƠ

    Hố trồng bơ có kích thước 60 x 60 x 60cm. Mỗi hố bà con sử dụng lớp đất mặt trộn đều với 10kg phân chuồng hoai mục (hoặc 7kg phân hữu cơ vi sinh), 300 – 500g phân lân, 300 – 500g vôi và 1 hạt long não để chống mối.
    Khi trồng bà con bắt buộc xé bầu nhẹ nhàng giảm làm vỡ bầu, đứt rễ. Cần dùng dao hoặc kéo cắt và gỡ phần túi nilon ở đáy bầu (khoảng 3-5cm tính từ đáy). Sau đó đặt bầu vào chính giữa hố. Nén nhẹ phần đất ngoài để nhất quyết bầu. Tiếp đó dùng dao hoặc kéo cắt túi nilon từ trên xuống dưới, lấp đất và nối tiếp nén nhẹ đồng thời rút phần túi nilon ra.
    Lấp đất đã trộn phân vào đầy hố đồng thời sử dụng chân dẫm nhẹ quanh đó để nén đất. Khi trồng không nên trồng sâu, mặt bầu ngang với mặt đất.
    LƯU Ý: Đối với khi trồng những giống bơ ghép. Vị trí ghép buộc phải cách thức mặt đất 15-20cm. Nếu trên chồi ghép mọc ra 2-3 cành chỉ phải giữ lại 1 cành khỏe mạnh để cây dồn dinh dưỡng vào cành này. Tuy nhiên thường xuyên đánh giá và vặt bỏ những chồi mọc ra từ gốc ghép. Đối với cây còn dây ghép bà con bắt buộc gỡ bỏ tinh khiết hạn chế hiện tượng dây ghép bó cứng làm tương tác đến sự xuất hiện thân, tạo thành vết hằn khiến cây dễ gãy đổ. Sau khi trồng xong cần cắm cọc một mực cây.​
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn mua bán cho thuê nhà đất, bất động sản Việt Nam