Hệ thống phân loại rác siêu văn minh ở Hàn Quốc

Thảo luận trong 'Bằng cấp - Chứng chỉ' bắt đầu bởi chaucaphu, 11/6/19.

  1. chaucaphu
    Offline

    chaucaphu Expired VIP

    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Vốn là một nước văn minh và phát triển hàng đầu Châu Á, Hàn Quốc có nhiều thứ đáng để chúng ta học hỏi. Đó có thể là tinh thần trách nhiệm, sự chăm chỉ, lối sống đẹp hay chỉ đơn giản là việc phân loại rác thải. Hệ thống phân loại rác của Hàn Quốc được xếp vào dạng văn minh, khoa học nhất thế giới, và nó hoàn toàn có cơ sở.

    Hệ thống xử lý rác của Hàn Quốc được gọi là Jongnyanje, có nhiệm vụ phân loại tất cả các loại rác thải một cách rõ ràng, tiện cho việc xử lý nhất. Jongnyanje được sinh ra với mục đích biến quy trình xử lý rác thải của Hàn Quốc trở nên thân thiện với môi trường và tăng cường ý thức của người dân. Mới đầu khi bạn mới làm quen với hệ thống này, mọi thứ sẽ khá rối rắm do có quá nhiều hạng mục rác và quy tắc vứt rác để người dân phải tuân theo.


    1. Đồ ăn thừa phải gói lại riêng

    Đây là một trong những điểm khiến hệ thống xử lý rác thải tại Hàn Quốc trở nên đặc biệt thân thiện với môi trường. Đối với các loại rác thực phẩm có thể phân hủy sinh học tự nhiên, người ta sẽ gói lại riêng rồi mới đem đi vứt. Phần thức ăn thừa này nếu còn sử dụng tốt sẽ được chuyển đến trang trại cho gia súc ăn, vừa đỡ phí lại giúp giảm thiểu hàng nghìn tấn rác mỗi ngày.

    Chỉ có một điều khiến người ta không thích quy định phân rác này, đó là đồ ăn thừa để lâu bốc mùi rất gớm. Thế nhưng chịu đựng một chút mùi mà Trái Đất được bảo vệ thì cũng đáng chứ. Hoặc bạn có thể gói kỹ lại rồi đem tống vào tủ đông lạnh, khi nào đến giờ đổ rác mới vứt, vậy là bớt mùi rồi.


    2. Bạn phải mua túi ni-lông của công ty môi trường mới được đổ rác

    Thay vì trích thuế quốc gia để trả công cho nhân viên môi trường, ở Hàn Quốc người ta thu phí dịch vụ bằng cách bán túi ni-lông đựng rác. Có nhiều loại túi khác nhau cho từng loại rác thải riêng biệt để công đoạn thu gom rác trở nên nhanh chóng, dễ dàng hơn. Thông thường các nhân viên vệ sinh sẽ không thu gom rác nhà bạn nếu không được gói trong các túi bóng đặc biệt mà công ty môi trường cung cấp. Điều này cũng có cái lợi, nhà nào xả rác nhiều thì phải mua nhiều túi, mất nhiều tiền hơn, vì vậy họ sẽ phải cân đối lại cách sử dụng và rác nhà mình thải ra nếu không muốn tiền mua túi đựng rác còn nhiều hơn cả tiền ăn!

    Có một điểm hay nữa ở hệ thống túi đựng rác này, đó là mỗi địa phương sẽ có các loại túi bóng khác nhau. Ví dụ như bạn từ quận Bình Thạnh mà xuống Quận 7 ở, thì túi bạn phải mua ở Quận 7 mà đổ rác, túi Bình Thạnh đem đi mà đội mưa hay bọc giày bọc dép là vừa.


    3. Đổ rác cũng có thời gian biểu

    Mỗi địa phương sẽ có một khung giờ để người dân được phép vứt rác và sau đó công nhân môi trường sẽ thu gom chúng. Nếu bạn thích nhờn với chính quyền, một mình một kiểu, ngang nhiên vứt rác trong thời gian không được phép, chuẩn bị "nôn" ra 300.000 Won (khoảng gần 6 triệu VND) tiền phạt đi tiến bộ nhé.


    4. Đổ rác cũng phải có trách nhiệm

    Đừng nghĩ cứ đơn thuần bỏ rác vào túi ni-lông gói lại rồi quăng đúng thùng phân loại mà đã được nhé. Rác trước khi được vứt còn phải qua công đoạn "sơ chế" mới được yên ổn vào túi bóng. Các loại chai lọ khi vứt đi phải được tháo nắp từ trước để ngăn nguy cơ cháy nổ, hộp giấy phải được đè bẹp hoặc kéo phẳng cho ngay ngắn, pin, đồ điện tử, thuốc hết hạn sử dụng cũng nên được cho vào hộp giấy riêng. Tất cả nhằm mục đích an toàn tối đa trong quá trình xử lý rác thải.


    5. Đi ăn tại nhà hàng cũng phải phân loại rác

    Không phải chỉ khi vứt rác ở nhà bạn mới phải phân loại rõ ràng rác đâu, đi ăn ở các quán cafe, nhà hàng bạn cũng phải làm điều tương tự. Đừng có tưởng mua mấy cốc nước, cái bánh mỳ mà người ta phải đi sau thu gom phân loại rác cho bạn. Các nhà hàng đều có thùng riêng cho từng loại rác thải, hãy tự giác giải quyết mớ hỗn độn của chính mình. Thử liều mà tống cả thức ăn thừa với giấy ăn, cốc giấy vào chung thùng xem, không cần tới nhân viên cửa hàng đến nhắc nhở bạn đâu, người dân sẽ thay trời hành đạo mà mắng cho bạn một trận, rồi bạn sẽ phải đóng vai cô Tấm, lục thùng rác ra mà phân loại lại mà thôi.


    6. Phải phân loại rác

    Chính phủ Hàn Quốc rất khắt khe với vấn đề phân loại rác tái chế. Rác ở Hàn Quốc được chia theo từng hạng mục nhỏ: rác thông thường, rác thức ăn, rác tái chế, các loại vật dụng cỡ lớn bị bỏ..., hạng mục nào ra hạng mục ấy rất rõ ràng. Ví dụ, bạn sử dụng xong một chai nước và chuẩn bị vứt vỏ chai, hãy nhớ trong đầu rằng thứ bạn đang cầm trên tay kia là loại rác tái chế chứ không phải rác thực phẩm hay rác thông thường. Một hai lần vứt sai lẫn, người dọn vệ sinh sẽ thông cảm cho bạn. Nhưng nếu chuyện này tái diễn nhiều lần, người ta sẽ "dỗi" không thèm đổ rác cho bạn nữa đâu, thậm chí còn báo cáo địa phương để phạt bạn nữa.
     
    #1
: qwer

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn mua bán cho thuê nhà đất, bất động sản Việt Nam