Chia sẻ cách nuôi trùn quế trồng rau sạch đạt hiệu quả 100%

Thảo luận trong 'Môi trường - Đô thị' bắt đầu bởi dichvuseo, 6/4/21.

  1. dichvuseo
    Offline

    dichvuseo Expired VIP

    Bài viết:
    462
    Đã được thích:
    0
    Chia sẻ cách nuôi trùn quế trồng rau sạch đạt hiệu quả 100%

    Trùn quế là loại phân hữu cơ giàu dinh dưỡng và hoàn toàn không gây hại tới môi trường. Bởi thế, nhiều gia đình, nhà vườn quan tâm đến cách nuôi trùn quế trồng rau sạch để cung cấp cho mọi loại cây trồng. Nếu bạn có cùng mối quan tâm, đừng bỏ lỡ bài viết để được bật mí bí quyết nuôi trùn quế bằng rác thải tại nhà từ A đến Z!


    [​IMG]


    Các vật dụng cần thiết để nuôi trùn quế trồng rau sạch tại nhà

    Trùn quế còn được gọi là phân trùn đỏ là loại phân hữu cơ thu hoạch được sau quá trình nuôi sinh vật trùn quế. Trong loại phân này có chứa hàm lượng lớn các vi sinh vật, vi khuẩn cố định đạm, khuẩn giải lân có lợi cho cây trồng. Để tự nuôi trùn quế tại nhà, bạn cần chuẩn bị các nguyên vật liệu cần thiết sau đây:

    Thùng xốp hoặc thùng nhựa có nắp đậy

    Các loại thùng làm từ chất liệu xốp hoặc nhựa đều thích hợp để nuôi trùn quế. Chỉ có điều bạn nên chú ý sử dụng thùng có nắp đậy để ngăn chặn sự “phá hoại” từ các loại chuột.

    Con giống trùn quế

    Lời khuyên cho bạn là nên mua con giống trùn quế tại các trang trại lớn. Bởi những nơi này mới đảm bảo chất lượng của con giống tốt nhất.

    Đất ẩm

    Đất nuôi trùn quế cần lựa chọn kỹ lưỡng mới tạo môi trường thuận lợi cho sinh vật này phát triển mạnh. Bạn nên chọn đất có độ ẩm thích hợp, tơi xốp, tránh đất khô và nhiều sỏi đá.

    Thức ăn cho trùn quế

    Trùn quế là một loại sinh vật ăn tạp và rất dễ nuôi nên bạn không quá khó khăn trong quá trình chọn thức ăn. Nuôi trùn quế bằng rau, vỏ đậu, bã đậu nành, vỏ trái cây… hoặc các phụ phẩm nông nghiệp như thân đậu, lạc, ngô, rơm rạ băm nhỏ. Ngoài ra, trùn quế rất yêu thích phân các loại động vật như gà, vịt, lợn, bò, dê. Bạn có thể ủ các loại phân này với phụ phẩm nông nghiệp nghiền nhỏ rồi trộn với đất.

    Bật mí cách nuôi trùn quế trồng rau sạch đơn giản

    Trùn quế là một loại phân sạch và giàu dưỡng chất cho cây trồng. Đặc biệt, nuôi trùn quế bằng rác thải thực vật hữu cơ đang là giải pháp được nhiều hộ gia đình, nhà vườn lựa chọn để tiết kiệm chi phí phân bón. Hơn thế, loại phân này góp phần không nhỏ giúp nhà vườn tận dụng phụ phẩm nông nghiệp hiệu quả. Bạn có thể áp dụng cách nuôi trùn quế đơn giản với các bước vô cùng đơn giản dưới đây!

    Chuẩn bị thùng nhựa

    Cách làm thùng nhựa nuôi trà quế thực hiện rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị thùng nhựa có nắp, sau đó dùng khoan để khoan các lỗ lấy dịch trùn quế dưới đáy và khoan lỗ thông hơi hai bên.

    Bạn tiếp tục đặt 2 viên gạch xuống đáy thùng rồi đặt tiếp vỉ tre lên trên. Tiếp theo, bạn lắp đặt van để lấy dịch trà trùn quế thuận tiện. Bạn có thể cắt và lắp mái tôn che cho thùng nhựa để đảm bảo môi trường ẩm cao, tránh mưa nhiều để cho trùn quế phát triển tốt.

    Chuẩn bị thức ăn và làm đất

    trùn quế ăn gì ? Thức ăn của trùn quế gồm các loại rác hữu cơ: Rau thừa, bã đậu, vỏ đậu, cơm thừa, vỏ hoa quả, thân cây trồng và các loại phân động vật. Đất được làm tơi xốp và trộn lẫn với rác hữu cơ sẵn sàng để trùn quế phát triển.

    Thả con giống trùn quế

    Đây là bước đặc biệt quan trọng trong cách nuôi trùn quế tại nhà. Trùn quế giống được mua từ các trang trại rất ưa điều kiện ẩm nên bạn cần làm ẩm đất trước khi thả con giống.

    Thời điểm lý tưởng để thả là vào buổi sáng sớm khi thời tiết mát mẻ.

    Mật độ con giống thích hợp là 1 – 2 kg trên 1 mét vuông tương đương khoảng 8 đến 10 ngàn trùn quế.

    Mỗi một lớp trùn quế, bạn lại rải lên trên một lớp rác thải hữu cơ từ rau củ hoặc phân động vật. Nếu có phân trùn thì tốt nhất bạn rải phân trùn bởi trong đó có chứa rất nhiều trứng trùn quế.

    Khi nuôi trùn quế trồng rau sạch, bạn dùng tay nhẹ nhàng con giống xuống thùng nhựa. Tiếp theo, bạn phải đậy nắp hoặc trùm bao tải, lá chuối để sinh vật nhanh chóng thích ứng với điều kiện môi trường.

    Chăm sóc trùn quế

    Trùn quế phát triển, sinh sôi tốt ở điều kiện ẩm đạt 70%. Bởi vậy mà vào mùa hè nóng bức, người nuôi phải tưới nước cho ẩm đất mỗi ngày 2 – 3 lần. Vào mùa đông, số lần tưới nước có thể giảm từ 1 – 2 lần. Song song với đó, các thùng chứa trùn quế được đặt dưới mái che râm mát. Bạn tuyệt đối không được dùng nước có chứa thành phần vôi bột, xà phòng sẽ khiến trùn bị chết.

    Thu hoạch trùn quế

    Sau khoảng 25 – 30 có thể thu hoạch trùn quế tươi, phân trùn quế tơi xốp, có màu nâu và nhiều trùn con là đạt tiêu chuẩn. Người nuôi trùn quế trồng rau sạch có thể đem bón cho cây.
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn mua bán cho thuê nhà đất, bất động sản Việt Nam