Những sai lầm thường gặp khi nuôi tôm

Thảo luận trong 'Môi trường - Đô thị' bắt đầu bởi dgmasia, 24/7/23.

  1. dgmasia
    Offline

    dgmasia Active Member

    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    Việc nuôi tôm không tuân theo công nghệ nuôi là căn do hàng đầu khiến kết quả nuôi không đạt, có tức là vừa tốn chi phí đầu cơ nhưng lại ko thu về thừa hưởng nhuận xứng đáng. Dưới đây là những sai trái thường gặp khi nuôi tôm khiến cho vụ nuôi của bà con thất bại
    Chọn con giống rẻ để tiết kiệm tầm giá
    Sau lúc xây dựng ao nuôi tôm, con giống là nguyên tố cần quan tâm tiếp theo để bước vào giai đoạn nuôi. Tại sao người ta hay đề cập “Chất lượng của tôm giống là nhân tố quan yếu bậc một mực định tới thành/bại của vụ nuôi”? Đấy là bởi giả dụ con giống khỏe, chất lượng đồng đều và sạch bệnh sẽ giúp công đoạn nuôi ít rủi ro do mầm bệnh ủ trong tôm giống vững mạnh và lây lan trên toàn ao nuôi khiến tôm còi cọc, chậm to và thậm chí là rớt đáy hàng loạt.

    không những thế, đa dạng bà con nuôi tôm hiện tại vẫn chưa tinh thần được tầm quan yếu của tôm giống. Một phần vì thiếu vốn do đã dồn vào xây dựng hạ tầng cho ao nuôi, một phần vì ngại liên hệ đến những trại giống uy tín, phải chờ đợi giống và giá cao hơn từ 2-3 lần so có giá tôm giống ở những chỗ khác, sợ bị lừa… và cũng có phổ thông bà con nghĩ suy “con giống nào chẳng giống nhau”, về nuôi rẻ, cho ăn phổ thông là được. Các điều này đã vô tình làm vụ nuôi tôm của rộng rãi bà con bị thất bại.

    [​IMG]
    Chọn con giống tốt để tiết kiệm giá tiền là sai lầm thường mắc phải của đa dạng bà con nuôi tôm

    bởi thế, để phòng hạn chế thiệt hại do tôm giống rẻ/kém chất lượng gây ra, bà con cần chọn con giống có chất lượng được đảm bảo, diễn đạt qua: Tôm giống mang căn nguyên rõ ràng, kiểu dáng đẹp, khỏe mạnh, đã được kiểm dịch và xét nghiệm PCR âm tính sở hữu những mầm bệnh hiểm nguy.

    1 lưu ý quan yếu khi chọn tôm giống là: Bà con không nên chọn tôm giống với tôm ba má địa phương để giảm thiểu gặp phải hiện tượng đồng huyết khiến cho tỷ lệ mắc bệnh cao và tỷ lệ sống giảm.

    Thả tôm nuôi sở hữu mật độ cao để gia tăng sản lượng
    Đây là nghĩ suy của không ít bà con khi nuôi tôm. Bà con thường nghĩ rằng “Thả tôm nuôi mật độ cao thì chỉ cần cho tôm ăn phổ thông là tôm vẫn phát triển tốt”, đây là 1 nghĩ suy sai lầm. Khi thả tôm nuôi sở hữu mật độ cao sẽ mang đến nhiều rủi ro trong công đoạn nuôi, tiêu biểu là tốc độ phát triển và tỷ lệ sống của tôm bị giảm đi do không đủ oxy và ko gian để tôm hô hấp, phát triển; hệ số chuyển đổi thức ăn (FCR) cao khiến gia tăng giá tiền thức ăn; thức ăn thừa làm ô nhiễm nước, là duyên do hình thành khí độc làm cho tôm rớt đáy…

    cho nên, thay vì nuôi tôm mật độ cao tiềm ẩn rộng rãi rủi ro, bà con nên thả nuôi với mật độ thích hợp để dễ coi ngó, tôm mang khả năng đạt size lớn cao và giảm thiểu kéo dài thời gian nuôi khiến cho gia nâng cao chi phí. Mật độ nuôi phù hợp với tôm thẻ chân trắng là 60-80 con/m2, với tôm sú là 15-25 con/m2.

    Lạm dụng vôi nóng CaO để xử lý ao, xử lý nước
    Vôi nóng CaO là nguyên liệu dễ sắm, dễ dùng và giá tiền thấp, bởi vậy có 1 số bà con thường lạm dụng chúng để xử lý ao và xử lý nước. Đặc biệt là khi dùng vôi liều cao để xử lý nước sẽ làm gia tăng lượng Ca2+ trong ao, vô tình sẽ khiến cho giảm lượng vi sinh vật sở hữu lợi trong ao, giảm oxy hòa tan khiến cho tôm kém lớn mạnh và dễ nổi đầu.

    vì thế, bà con cần chú ý khi sử dụng vôi, cụ thể là:

    • Ở công đoạn xử lý và cải tạo ao: Lượng vôi tiêu dùng phụ thuộc vào độ pH của đất. Thí dụ ví như pH của đất nghiêng ngả từ 4,5-5,5 với thể bón một,5-2,5 tấn vôi/hecta, và giảm dần khi pH tăng. Vôi được dùng trong giai đoạn cải tạo ao, rửa ao và diệt khuẩn là vôi CaO (có pH lên đến 12).
    [​IMG]
    Vôi bột CaO tiêu dùng trong công đoạn xử lý và cải tạo ao nuôi tôm

    • Ở giai đoạn xử lý nước: Bà con chỉ nên bón vôi định kỳ khoảng 10 ngày/lần, thời kì bón vôi là vào giữa đêm – trong khoảng 21-22 giờ, liều lượng chao đảo khoảng từ 10-20 kg/1000m3 nước. Vôi được sử dụng để xử lý nước thường là vôi CaCO3 (có pH lên tới 9). Nếu pH trong ao đo được < 7,5, bà con với thể tăng lượng vôi CaCO3 lên 15-20 kg/1000m3 nước để nâng pH cho ao về khoảng phù hợp cho tôm phát triển.
    Thúc tôm ăn quá phổ quát
    Cho tôm ăn quá nhiều ko thấp như bà con vẫn nghĩ. Thường nhật khi cho tôm ăn, tôm chỉ thu nhận được khoảng 30% trên tổng lượng thức ăn được cho xuống ao, phần còn lại sẽ tan vào nước và chìm xuống đáy. Do vậy, giả dụ bà con cho tôm ăn phổ biến chẳng những làm cho nâng cao hệ số chuyển đổi thức ăn (FCR), mà còn khiến cho gia tăng ô nhiễm nước nuôi, nâng cao nguy cơ hình thành khí độc làm cho tôm chậm to, nổi đầu và rớt đáy.

    Thay vì việc đầu cơ giá tiền vào thức ăn nhưng ko đem lại đa dạng hiệu quả, bà con nên tìm bí quyết để gia tăng khả năng chuyển hóa thức ăn của tôm, giúp tôm tiếp nhận tối đa dưỡng chất từ thức ăn để lớn mạnh tốt hơn. 1 Trong các giải pháp được nhiều kỹ sư thủy sản khuyên tiêu dùng là tiêu dùng thêm men trục đường ruột vào khẩu phần ăn của tôm. Men tuyến phố ruột sẽ với tác dụng:

    • Bổ sung hệ vi sinh sở hữu lợi vào trục đường ruột tôm, điển hình là 4 chủng: Bacillus subtilis, Bacillus pumilus, Bacillus amyloliquefaciens và Bacillus licheniformis…
    • Giúp tôm phân giải thức ăn, tiêu hóa và tiếp thu tối đa dưỡng chất.
    • Giúp con đường ruột tôm lớn, khỏe, đồng đều và không đứt quãng.
    • Phòng tránh hiệu quả các bệnh can dự tới các con phố ruột tôm, nhất là bệnh phân trắng.
    [​IMG]
    Men vi sinh đường ruột Microbe-Lift DFM

    Lạm dụng quá phổ quát kháng sinh
    Kháng sinh được phổ quát bà con nghĩ là “thần dược” trị bách bệnh cho tôm. Thế nhưng khi lạm dụng quá phổ quát kháng sinh vô tình sẽ làm tôm xảy ra hiện tượng kháng thuốc, dẫn đến việc tiêu dùng kháng sinh bị giảm dần hiệu quả theo thời gian. Hơn thế, lúc thị trường đang hướng đến nuôi tôm sạch, ít sử dụng kháng sinh thì những ao nuôi tôm sử dụng phổ quát kháng sinh cho tôm thương phẩm ko đạt chất lượng, giá bán phải chăng.

    Tham khảo: Lưu ý lúc tiêu dùng kháng sinh trong nuôi tôm

    do vậy, bà con chỉ nên tiêu dùng kháng sinh trong ao nuôi tôm lúc thật sự cấp thiết, và sử dụng theo liều lượng được hướng dẫn để giảm thiểu dư thừa kháng sinh trong ao nuôi. Để hướng tới nghề nuôi tôm bền vững, bà con nên ứng dụng men vi sinh Microbe-Lift trong nuôi tôm để xử lý các vấn đề của nước (lợn cợn, khí độc, tảo tàn, bùn đáy, nhớt bạt…) để tạo môi trường phải chăng cho tôm phát triển, nâng cao đề kháng và giảm tỷ lệ nhiễm bệnh. Và điều quan trọng là tôm sử dụng vi sinh cũng sẽ cho giá tiền thương phẩm cao và ổn định hơn rộng rãi so có tôm dùng thuốc và kháng sinh.

    giả dụ bà con cần trả lời thêm về biện pháp nuôi tôm sạch mang men vi sinh, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi qua https://microbelift.vn/ để được hướng dẫn chi tiết.
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn mua bán cho thuê nhà đất, bất động sản Việt Nam