5 bước xây dựng quy trình quản lý nhân sự theo tiêu chuẩn ISO

Thảo luận trong 'Công nghệ - Ứng dụng' bắt đầu bởi nafseo, 24/11/21.

  1. nafseo
    Offline

    nafseo Expired VIP

    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    0
    Quy trình quản lý nhân sự hiệu quả luôn là mục tiêu cao nhất của nhất của những người làm nhân sự. Để xây dựng bộ máy nguồn nhân lực một cách tối ưu thì không gì hơn là nắm vững quy trình quản lý nhân sự và hiểu biết về các công cụ hỗ trợ.

    Quy trình quản lý nhân sự tiêu chuẩn ISO là gì?

    Mỗi doanh nghiệp đều cần có mô hình quản trị nhân viên riêng sao cho phù hợp. Quy trình tuyển dụng nhân sự tiêu chuẩn ISO chính là quy trình xây dựng các bước tuyển dụng một cách trình tự, khoa học và dễ dàng thực hiện nhất cho doanh nghiệp.

    Quy trình này phải đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu mà tiêu chuẩn ISO 9001 đặt ra:
    • Xác định rõ trình tự và sự tương tác của quá trình quản lý nguồn lực, quá trình tuyển dụng nhân sự.

    • Xác định những chuẩn mực để đảm bảo việc áp dụng quy trình quản lý nhân sự được kiểm soát.

    • Đảm bảo tính sẵn có của thông tin, nguồn lực và những hồ sơ, tài liệu cần thiết nhằm hỗ trợ việc vận hành và theo dõi quá trình tuyển dụng.

    • Thực hiện theo dõi, đo lường và phân tích quá trình quản trị nhân sự

    • Thường xuyên cải tiến quá trình tuyển dụng.
    >> Xem thêm: Hệ thống thông tin quản lý erp là gì?

    5 bước xây dựng quy trình quản lý nhân sự

    Bất cứ một bộ máy nào cũng cần có một quy trình cụ thể để theo dõi sự phát triển, bộ phận nhân sự cũng không nằm ngoài mục tiêu này. Dưới đây là 5 bước xây dựng mà doanh nghiệp có thể tham khảo và chọn ra các bước phù hợp với hướng phát triển chung.

    Thiết lập hệ thống quản lý nhân sự

    Đây chính là bước rất quan trọng, bộ phận nhân sự nên có sự đầu tư đúng mức cho bước này. Công việc thiết lập hệ thống quản lý nhân sự bao gồm:
    • Xây dựng bảng theo dõi thông tin nhân sự theo từng phòng ban, bộ phận: họ và tên, tuổi, kinh nghiệm, quê quán,…

    • Xây dựng hồ sơ theo dõi tuyển dụng để có thể tuyển chọn được những ứng viên tài năng, đáp ứng được nhu cầu công việc ở các vị trí mà doanh nghiệp cần.

    • Bảng theo dõi về khả năng của nhân viên để đưa ra quy trình đào tạo nhằm nâng cao trình độ của nhân viên, từ đó có thể phân bổ nguồn lực vào vị trí phù hợp.

    • Bảng theo dõi lương: giúp các nhà lãnh đạo nắm bắt được mức lương cụ thể của từng nhân viên để có những điều chuyển mức lương phù hợp cho từng vị trí.
    Xây dựng quy trình quản lý nhân sự

    Sau khi đã thiết lập hệ thống quản lý nhân sự, nhà lãnh đạo nên xây dựng quy trình quản lý nhân sự cụ thể và rõ ràng. Tùy thuộc vào mô hình của mỗi một doanh nghiệp mà nhà quản lý có thể xây dựng quy trình phù hợp với các công việc cụ thể như:
    • Quy trình tuyển dụng và phỏng vấn nhân sự

    • Xây dựng kế hoạch đào tạo nhân sự cũng như quy trình điều chuyển nhân sự cho các phòng ban

    • Các chế độ đãi ngộ

    • Những nội quy, quy định được áp dụng tại doanh nghiệp

    • Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
    Xây dựng mô tả công việc cho từng vị trí

    Việc xây dựng bảng mô tả công việc chi tiết cho từng nhân viên sẽ giúp họ có định hướng về công việc một cách rõ ràng, giảm căng thẳng khi bắt đầu công việc. Bên cạnh đó, bản mô tả còn dùng để so sánh sự tiến bộ của nhân lực qua từng thời kỳ.

    Để làm được điều này, nhà lãnh đạo cần xác định năng lực hiện tại cụ thể của từng nhân viên. Từ đó, xác định bản mô tả công việc sao cho phù hợp.

    Mặt khác, người quản lý còn có thể theo dõi sát sao công việc của nhân viên, đưa ra lộ trình phát triển phù hợp cho mỗi nhân viên. Từ đó, góp phần giúp xây dựng đội ngũ nhân sự vững mạnh từ bên trong.

    Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO vào trong quá trình quản lý nhân sự sẽ tránh được những sai phạm, chuẩn hóa quy trình hoạt động cũng như giúp rút ngắn thời gian và giảm chi phí cho doanh nghiệp. Hy vọng bạn đã có thêm những thông tin qua bài viết chia sẻ từ Testcenter.

    Chế độ chính sách thưởng, phạt

    Xây dựng chính sách và chế độ thưởng phạt rõ ràng là một trong những cách giúp quá trình quản trị nhân lực đạt hiệu quả cao hơn. Yếu tố này quyết định khá nhiều đến tỉ lệ giữ chân nhân viên của một tổ chức.

    Đối với những nhân viên làm việc hiệu quả, khi được nhận một phần thưởng xứng đáng họ sẽ cảm thấy được ghi nhận, được đánh giá cao, từ đó nâng cao năng suất và chất lượng công việc. Đối với những nhân viên làm việc kém hiệu quả, khi bị khiển trách hoặc bị phạt họ sẽ nhận ra sai lầm của mình để có sự điều chỉnh trong cách làm việc.

    Hệ thống văn bản quy phạm được áp dụng

    Bất cứ nhân viên nào khi mới bắt đầu công việc ở một chỗ mới cũng sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Trong trường hợp, họ không nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ thì cá nhân sẽ mất rất nhiều thời gian để hòa nhập.

    Vì vậy, nhà quản lý cần cung cấp hệ thống văn bản quy phạm được áp dụng trong tổ chức cho nhân viên của mình, hướng dẫn họ quy trình làm việc, phần mềm quản lý nhân sự, công cụ đánh giá nhân sự, cách sử dụng trang thiết bị cũng như sơ đồ tổ chức doanh nghiệp.
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn mua bán cho thuê nhà đất, bất động sản Việt Nam