Nỗ lực lưu giữ văn hóa Hàn Quốc trong thời đại số

Thảo luận trong 'Bằng cấp - Chứng chỉ' bắt đầu bởi chaucaphu, 13/6/19.

  1. chaucaphu
    Offline

    chaucaphu Expired VIP

    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Những năm gần đây, văn hoá và những truyền thống độc đáo của Hàn Quốc đã hồi sinh. Ngày càng có nhiều đám cưới được tổ chức theo kiểu truyền thống. Những môn thể thao truyền thống cũng được quan tâm đặc biệt. Thực tế, hầu như mọi mặt của văn hoá Hàn Quốc đều được giới trẻ khảo nghiệm lại và bảo tồn cho thế hệ mai sau. Vì thế văn hoá là một trong những lĩnh vực rất được chính phủ Hàn Quốc quan tâm, từ nghề làm giấy, những điệu nhảy dân gian cho tới trang phục và thức ăn truyền thống.

    Đối với người Hàn Quốc, gia đình có ý nghĩa đặc biệt và là giá trị không thể thay thế trong tâm thức của họ. Các thành viên trong gia đình sống cùng trong một nhà, hoặc gần đó. Người đàn ông lớn tuổi nhất là chủ gia đình, được tất cả mọi người tôn trọng và nghe theo. Khi người này mất, vai trò làm chủ gia đình được chuyển sang cho người con trai cả rồi cho người con trai của anh ta. Giờ đây quá trình công nghiệp hoá đã làm tăng sự xa cách về địa lý của các gia đình, song vai trò xã hội của gia đình vẫn rất quan trọng, truyền thống tôn trọng và nghe lời vẫn được tiếp tục.

    Người Hàn Quốc nổi tiếng thân thiện và dễ gần. Thậm chí những việc hàng ngày như tới trường, đi làm hay đi mua sắm, người Hàn Quốc đều đi với nhau. Hầu như ở bất cứ nơi nào, bạn cũng thấy mọi người đang cùng trò chuyện, đôi khi họ còn trò chuyện với cả những người họ vừa mới gặp. Điều đó thể hiện ý thức cộng đồng của họ đã vượt ra khỏi phạm vi gia đình. Trong khi ở một số nước, sức ép của cuộc sống đô thị hiện đại có xu hướng làm cho các mối quan hệ xã hội chặt chẽ trở nên lỏng lẻo nhưng ở Hàn Quốc, tình trạng này hầu như không có. Nếu không thể gặp mặt trực tiếp, họ sẽ sử dụng điện thoại di động như là một hình thức để quan tâm đến nhau. Ngoài ra, văn hóa cúi chào của Hàn Quốc thể hiện sự kính trọng và thân thiện, phân biệt rõ ràng thứ bậc trong xã hội.

    Những lúc rảnh rỗi, người Hàn Quốc rất thích đi du lịch. Đối với người lớn tuổi, các cung điện nổi tiếng và các công viên quốc gia tuyệt đẹp là những địa điểm được yêu thích nhất. Còn với giới trẻ, họ cùng nhau đi ăn ở ngoài phố, gặp gỡ nhau ở những quán cà phê, lượn quanh các cửa hàng hay tới các rạp chiếu phim. Việc xem phim đã trở nên phổ biến tới mức có cả một liên hoan phim được tổ chức hàng năm (như liên hoan phim quốc tế Busan) nhằm tôn vinh phim Hàn và những bộ phim nước ngoài hay nhất. Thậm chí còn có cả một con đường danh vọng, nơi các ngôi sao điện ảnh để lại dấu tay của mình.

    Sở thích của người Hàn quốc thường bắt nguồn từ những thói quen. Chính vì thế mà nền ẩm thực độc đáo của Hàn Quốc vốn dựa trên nguồn lương thực sẵn có trong nước. Cho dù giờ đây các loại đồ ăn phương Tây đã có mặt ở khắp mọi nơi, thì các món ăn Hàn Quốc vẫn được ưa chuộng nhất. Do phần lớn đất nước này được bao biển quanh, cá và các loài tôm, cua, sò, hến là những món chính trong bữa ăn hàng ngày của người Hàn Quốc và được chế biến thành canh, món ăn kèm hay snack khô. Và chính vì đã quá quen thuộc với cuộc sống nông nghiệp thời xưa, họ đã phát triển nghệ thuật dân vũ nhạc truyền thống samulnori để tái hiện rõ nét cuộc sống thời phong kiến.

    Ẩm thực của Hàn Quốc rất cầu kỳ, họ có câu “Thực vị ngũ phúc chi nhất”, có nghĩa là ăn uống là điều phúc lớn nhất trong năm điều phúc. Vì vậy mà bữa ăn của họ rất phong phú, cầu kỳ. Bữa ăn hàng ngày của người Hàn Quốc có cơm, kim chi, tương đen, tương ớt, rau cải muối, rau bát trân và canh tương đen. Thịt cũng đã trở thành một phần trong bữa ăn của họ trong những năm gần đây, trong đó thịt bò, thịt gà và thịt lợn là những loại phổ biến nhất.

    Và nếu đến Hàn Quốc, bạn đừng quên ghé thăm ngôi làng Seongeop ở đảo Jeju để có cơ hội chiêm ngưỡng những ngôi nhà truyền thống của người Hàn Quốc. Đó là những ngôi nhà được xây dựng từ đá và mái được lợp bằng tranh, bên cạnh những phong tục truyền thống vẫn được duy trì. Chẳng hạn, mỗi nhà đều có hai trụ đá ở hai bên lối vào, mỗi trụ có ba lỗ để cắm ba cây sào ngang lối đi. Nếu cả ba cây đều nằm đúng chỗ thì có nghĩa là không có ai ở nhà, do đó xin hãy ở ngoài. Nếu cây sào trên cùng có một đầu ha xuống nghĩa là chủ nhà sẽ quay lại ngay. Còn nếu cả ba cây sào đều hạ một đầu xuống đất tức là có người ở nhà, đồng nghĩa với lời mời “xin hãy vào trong”.
     
    #1
: qwer

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn mua bán cho thuê nhà đất, bất động sản Việt Nam