Lucky88 tổng hợp:Những bộ óc vĩ đại bị ám ảnh…

Thảo luận trong 'Thể thao - Bóng đá' bắt đầu bởi Tintucmoi, 19/6/21.

  1. Tintucmoi
    Offline

    Tintucmoi Expired VIP

    Bài viết:
    1,362
    Đã được thích:
    0
    Đọc thêm: Ty le keo
    Trận chung kết UEFA Champions League 2020-21 giữa Man City và Chelsea sẽ diễn ra vào lúc 2h ngày 30/5 trên sân Dragao, Porto (Bồ Đào Nha).
    Man City - Chelsea: Giấc mộng bá vương
    Vào một ngày đẹp trời, khi ngồi trên chiếc xe bus của Mainz, HLV Thomas Tuchel đang chăm chú theo dõi những đoạn video về Pep Guardiola. Đột nhiên ông dừng lại. Một biểu đồ về số đường chuyền của Barcelona xuất hiện trên màn hình máy tính của ông.
    [​IMG]
    Pep Guardiola và Thomas Tuchel bị ám ảnh bởi sự hoàn hảo.
    Cựu quan chức của Schalke, Christian Heidel (cộng sự cũ của Tuchel) nhớ lại: "Đối với bất kỳ ai, biểu đồ ấy giống như tấm thảm dệt, còn với Thomas Tuchel, đó là cả một kho tàng thông tin. Màn hình dừng lại ở biểu đồ ấy trong hai giờ. Trong thời gian ấy, chiến lược gia người Đức ngồi lặng thinh, chỉ để nghiên cứu.
    Không có gì ngạc nhiên khi HLV Pep Guardiola đã ngỏ ý muốn đi cùng khi biết Giám đốc kỹ thuật của Bayern Munich, Michael Reschke đi gặp Thomas Tuchel trong bữa tối vào năm 2014. Pep Guardiola đã thấy điều gì đó từ HLV trẻ người Đức, người mà khi ấy vẫn đang thất nghiệp sau khi rời khỏi Mainz.
    "Pep Guardiola không muốn gặp gỡ quá nhiều người trong bóng đá nhưng ông ấy đã có dự cảm về Thomas Tuchel" - ông Michael Reschke nhớ lại.
    Sau đó, Pep Guardiola đã nói chuyện riêng với Michael Reschke và thừa nhận có ấn tượng tốt về Thomas Tuchel: "Đó là HLV trẻ đầy thú vị. Ông ấy có cả bầu trời ý tưởng".
    Cuối cùng, họ đã gặp nhau. Sau vài câu hỏi thăm xã giao, hai người đàn ông ấy đã dành hàng giờ đồng hồ để nói về niềm đam mê duy nhất của họ, đó là bóng đá.
    Thomas Tuchel từng một mình lặn lội tới Nou Camp để xem Barcelona của Pep Guardiola thi đấu. Buổi gặp gỡ với Pep Guardiola trong buổi tối hôm ấy đã giúp ông mở mang rất nhiều điều, đặc biệt là về quyết định của Pep Guardiola (như sự thay đổi của Barcelona sau khi chiêu mộ Fabregas, vai trò của Messi).
    Như gặp được tri kỷ, Pep Guardiola sẵn sàng chia sẻ mọi thứ với HLV trẻ tuổi. Một trong vấn đề họ thảo luận nhiều nhất chính là… kiểm soát không gian. Giờ đây, sự khắc nghiệt khi không gian chơi bóng và chiếm lĩnh trên sân giảm xuống bằng đơn vị milimet.
    Sếp của Bayern Munich, Michael Reschke thừa nhận: "Tôi giống như một kẻ ngồi dự khán, để theo dõi hai bộ não siêu việt Garry Kasparov và Anatoly Karpov (hai kỳ thủ cờ vua huyền thoại) đấu trí vậy".
    Báo giới Đức mô tả đó là cuộc gặp gỡ của hai người cùng chí hướng. Họ là những con người thực sự bị ám ảnh bởi chiến thuật và là đại diện tiêu biểu cho thế hệ HLV hiện đại.
    Với những người quen biết Pep Guardiola, họ không lạ lẫm một người đàn ông nghiện công việc tới điên cuồng. Chỉ có một lần ông ấy ngừng nghĩ về bóng đá. Đó là khi Pep Guardiola chủ động ngắt mọi kết nối để chơi một trận golf trọn vẹn. Còn lại, thật khó điều gì có thể kéo người đàn ông ấy ra khỏi công việc, nơi mà ông luôn bị ám ảnh bởi sự hoàn hảo.
    Thomas Tuchel có nhiều thú vui hơn. Ông ấy từng là người pha chế cocktail. Thế nhưng, quỹ thời gian mà HLV người Đức dành cho bóng đá cũng không kém gì so với Pep Guardiola.
    [​IMG]
    Họ được xem là tri kỷ, kẻ cuồng tín bóng đá.
    Cộng sự cũ Christian Heidel từng chia sẻ: "Tuchel bị ám ảnh thực sự. Ông ấy nghĩ về bóng đá 24/7. Một ngày làm việc của ông ấy không bình thường. Tôi đang nói với các bạn về một kẻ cuồng tín bóng đá".
    Việc Pep Guardiola và Thomas Tuchel đại chiến ở trận đấu quan trọng nhất của bóng đá châu Âu cho thấy tư duy của họ đang dần chiếm lĩnh thế giới bóng đá. Tất nhiên, bất kỳ HLV nào cũng có thể thua ở 1 trận đấu hay gây thất vọng trong thời gian ngắn nhưng ở đây, chúng ta đang nói về sự dẫn dầu. Đó là mẫu HLV ám ảnh. Họ nghiên cứu kỹ từng mét vuông trên sân và tầm quan trọng của sự chiếm lĩnh không gian. Đó chính là nơi khởi nguồn của sự sáng tạo.
    Michael Reschke thừa nhận: "Những HLV như Pep Guardiola hay Thomas Tuchel có khả năng đọc trận đấu ở mức thượng thừa. Họ có thể nhìn ra những điều mà người thường không thể thấy. Họ có cái nhìn sâu sắc về mọi vấn đề. Một lần nữa, tôi khẳng định rằng họ giống như những kiện tướng cờ vua".
    Gần đây, Rooney đã chia sẻ với Jamie Carragher về hai thời điểm mà anh "không biết phải làm gì" khi đứng trên sân. Đầu tiên là trận chung kết Champions League 2010/11 và tiếp sau là trận đấu với Man City ở mùa giải 2017/18. Đó đều là trận đấu mà Pep Guardiola xuất hiện ở bên kia chiến tuyến. Trong khi đó, Christian Heidel thừa nhận các đối thủ ở Bundesliga "ghét cay ghét đắng" khi đụng độ Thomas Tuchel.
    Trong thời điểm hiện tại, các HLV nghiên cứu các trận đấu kỹ càng và mất thời gian hơn rất nhiều so với thời điểm 10 năm trước. Bóng đá đang trở thành trò chơi ngày càng phức tạp hơn, nơi mà tất cả đều muốn chiếm lĩnh từng milimet trên sân.
    Tư duy chiếm lĩnh không gian được xem là phát kiến của Pep Guardiola. Như Reschke nhận xét: "Tôi nghĩ rằng ở thập kỷ trước, Pep Guardiola đã thực sự tạo nên phát kiến trong bóng đá. Điều đó sẽ ảnh hưởng tới tư duy chơi bóng trong 30 năm nữa. Những HLV ở thế hệ sau này như Julian Nagelsmann, Thomas Tuchel đều chịu ảnh hưởng của Pep Guardiola. Giờ đây, bạn có thể thấy điều đó ở Premier League".
    Hiểu về Pep Guardiola, người ta không chỉ còn biết đến với lối chơi kiểm soát, chuyền bóng, mà giờ đây, nó đã được nâng cấp lên tầm mới. Như các trận đấu với Real Madrid. Pep Guardiola không còn bị ám ảnh bởi kiểm soát bóng, mà thay vào đó, Man City giống như cỗ máy được vận hành hoàn hảo tới từng chi tiết, từ phối hợp tấn công, áp sát bóng…
    [​IMG]
    Pep Guardiola được xem là người tiên phong về kiểm soát không gian. Sau này, Thomas Tuchel bị ảnh hưởng khá nhiều.
    Tư duy của bóng đá hiện đại khá rõ ràng. Trong phòng ngự, bạn phải thật tổ chức và kỹ thuật, còn trong tấn công, các HLV thường khuyến khích cầu thủ sáng tạo, không theo khuôn mẫu nào nhất định, để tạo yếu tố bất ngờ.
    Bởi lẽ đó, Man City giờ đây không nhất thiết phải ban bật tới khung thành để tìm kiếm bàn thắng. Như trận gặp Real Madrid, Man City đã có bàn thắng từ… pha phát bóng của thủ thành Ederson.
    Người ta cũng thấy tư tưởng này trong lối chơi của Thomas Tuchel. HLV người Đức tâm sự: "Bạn chỉ đơn giản là người đưa ra gợi ý cho các cầu thủ, còn họ sẽ được tự do phát huy sự sáng tạo. Đây là cách mà Pep Guardiola từng áp dụng, tôi đã hiểu được triết lý ấy trong thời gian quan sát Barcelona".
    Nhưng Thomas Tuchel lại là người sẵn sàng la hét học trò, khi họ bỏ vị trí hàng mét trên sân. Sự ám ảnh của ông đạt tới mức mọi thứ phải hoàn hảo giống như được lập trình. Ông Heidel từng kể lại chi tiết Thomas Tuchel từng quỳ gối ở sân tập, để… đo từng mét vuông cỏ.
    Với những người bị ám ảnh bởi sự hoàn hảo như Thomas Tuchel hay Pep Guardiola, những trận đấu đang dần trở nên phức tạp và hoàn hảo hơn. Các cầu thủ cũng học hỏi khá nhiều tư duy chơi bóng, khi làm việc cùng họ. Nó trái ngược với sự lãng tử của Zidane hay Pirlo trên băng ghế huấn luyện.
    Đội trưởng của Chelsea, Cesar Azpilicueta chia sẻ: "Đó là HLV rất kỷ luật. Ông ấy muốn cầu thủ tập trung vào mọi hành động và sẵn sàng trừng phạt khi cầu thủ mất vị trí".
    Người ta cũng quá quen với lời hét của Pep Guardiola trên sân tập của Man City: "Không! Mọi thứ phải thật nhanh. Trái bóng không được phép dừng lại". Một nguồn tin sân tập thừa nhận rằng yêu cầu của HLV Pep Guardiola luôn ở mức cao, khiến cho các cầu thủ choáng váng
    Reschke tiết lộ: "Joshua Kimmich từng nói với tôi rằng sau 1 năm Pep Guardiola xuất hiện, anh ấy vẫn cảm thấy sợ những buổi tập của Bayern Munich. Anh ấy hiểu rằng mình cần phải tập trung tối đa. Nhưng Pep Guardiola luôn biết cách mở cánh cửa bóng đá cho các cầu thủ, để giúp họ tìm thấy sự khác biệt".
    Và còn rất nhiều câu chuyện khác, người ta có thể kể về Pep Guardiola và Thomas Tuchel. Khát khao hoàn hảo đã ám ảnh họ trở thành những con người vĩ đại. Cuộc đấu trí ở sân Dragao (Bồ Đào Nha) giống như bàn cờ thực sự, nơi mà milimet trên sân cũng có thể quyết định cục diện trận chung kết Champions League.
    H.Long
    Theo Independent
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn mua bán cho thuê nhà đất, bất động sản Việt Nam