Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ hình thể trong tiếng anh giao tiếp

Thảo luận trong 'Bằng cấp - Chứng chỉ' bắt đầu bởi nguyenvankha, 15/8/17.

  1. nguyenvankha
    Offline

    nguyenvankha Active Member

    Bài viết:
    147
    Đã được thích:
    2
    Bạn có biết rằng thông thường con người sẽ mất 7 giây để đánh giá về một người mới gặp lần đầu. Điều đó cho thấy rằng ấn tượng ban đầu là vô cùng quan trọng. Vậy trong 7 giây vàng đó, bạn có thể làm gì để thu hút người khác? Đó chính là sử dụng ngôn ngữ hình thể (body languge) mà cụ thể là qua ánh mắt, nét mặt và điệu bộ tay, chân của bạn để tạo ấn tượng với người đối diện. Hiệu quả của loại ngôn ngữ này đã được Apollo English chia sẻ trong bài viết trước, vậy bây giờ các bạn hãy cùng lắng nghe Apollo English mách thêm về các cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp, đặc biệt là trong giao tiếp tiếng anh nhé.

    Thông thường sau khi chào hỏi xã giao, người có kinh nghiệm bắt đầu chú ý đến những cử chỉ phi ngôn ngữ của người đối diện. Anh ta bắt chéo chân tay trong khi nói chuyện? Anh ta nhìn thẳng vào mắt mình? Anh ta che miệng khi đặt câu hỏi? Quan sát và hệ thống các cử chỉ đó lại, có thể đánh giá người đó có thực tình khi giao tiếp không, đang chán nản, tức giận hay đang nghi ngờ. Ban đầu, có thể bạn không nhận biết được 100% những cử chỉ đó, nhưng ít nhất cũng có thể nhận ra được một điều gì đó đang diễn ra ở người đối diện.


    [​IMG]

    Kỹ thuật biểu cảm trên khuôn mặt

    Con người có thể thể hiện chính mình hoặc biểu lộ cảm xúc, biểu lộ cái tôi thông qua sự biểu cảm ở khuôn mặt. Những trạng thái khác nhau biểu cảm trên khuôn mặt sẽ giúp bản thân mình tự tin hơn và dễ thành công hơn trong giao tiếp.

    – Không giao tiếp mắt: Những người muốn che giấu điều gì thường không giao tiếp mắt khi nói dối.

    – Nhìn lướt qua: Khi cảm thấy chán, người ta thường nhìn lướt qua người đối diện hoặc liếc nhìn xung quanh phòng.

    – Nhìn sâu vào mắt người đối diện: Người nào tỏ ra bực tức với bạn hoặc hợm hĩnh thường nhìn chằm chằm vào mắt bạn.

    – Duy trì giao tiếp mắt: Liên tục duy trì giao tiếp mắt cho thấy là biểu hiện của sự trung thực và đáng tin cậy.

    – Hơi ngoảnh đầu: Khi chú ý đánh giá điều bạn đang nói, người đối diện sẽ hơi ngoảnh đầu sang một bên như muốn nghe rõ hơn.

    – Nghiêng đầu: Hơi nghiêng đầu chứng tỏ người đó không tự tin lắm về điều vừa được nói.

    – Gật đầu: Khi đồng ý với bạn, người đối diện sẽ gật đầu trong khi bạn đang nói.

    – Cười: Khi cảm thấy tự tin và khi đồng ý, người đối diện sẽ mỉm cười với bạn một cách tự nhiên.

    Giao tiếp mắt

    Đôi mắt là bộ phận quan trọng nhất của con người. Tiếp xúc bằng mắt là một dấu hiệu thể hiện sự kính trọng và quan tâm.

    – Ánh mắt hỗ trợ ngôn ngữ nói: Ánh mắt đi kèm theo lời nói sẽ làm cho lời nói truyền cảm hơn, tự tin hơn, thuyết phục hơn.

    – Ánh mắt thay thế lời nói: Có những điều kiện, hoàn cảnh người ta không cần nói nhưng vẫn có thể làm cho người ta hiểu được điều mình muốn nói thông qua ánh mắt.

    Yêu cầu khi sử dụng ánh mắt: Phải thể hiện đúng ánh mắt mình muốn truyền tải điều cần nói, đồng thời không nên sử dụng những ánh mắt khó chịu, soi mói, nhìn chằm chằm vào người đối diện…Trong khi trò chuyện, thỉnh thoảng hãy giao tiếp bằng mắt từ 1 đến 10 giây và hãy chú ý lắng nghe người đối diện.

    Sức mạnh của ngôn ngữ cơ thể

    Ngôn ngữ cơ thể được chứng minh là điều tự nhiên nhất của mỗi người, những ngôn ngữ cơ thể không hề dễ sử dụng nó có chủ đích và hiệu quả. Cử chỉ, động tác của người nói là yếu tố thu hút công chúng và giới truyền thông, trở thành “đặc trưng” của mỗi người. Ví dụ: Nhắc đến ngài Steve Ballmer, CEO, “công thần số 1” của tập đoàn Microsoft, người ta thường nghĩ ngay đến một hành động thật khó tin, đó là … thè lưỡi chào mọi người trước khi bắt đầu trổ tài diễn thuyết.

    Khi nói, người nói luôn trở thành tâm điểm của sự chú ý, nên họ cần ý thức rằng, mỗi cử chỉ, hành động của mình dù có chủ ý hay không đều truyền đi một thông điệp nào đó đến với những người xung quanh. Cho dù đó chỉ là một cái vẫy tay, liếc mắt nhìn ngang hay mím miệng trong khi giao tiếp … cũng nói lên được bạn thích thú ai, có đồng ý với vấn đề hay không, đang bối rối hay thiếu tự tin như thế nào.

    Vị trí và khoảng cách trong giao tiếp

    Vị trí và khoảng cách trong giao tiếp khi ngồi hoặc đứng đều thể hiện thái độ, mục đích của mỗi người. Khi đứng nói chuyện trực diện, mặt đối mặt, điều đó thể hiện bạn muốn trò chuyện thẳng thắn, thân thiện về vấn đề nào đó. Vị trí và khoảng cách giữa hai người khi trò chuyện cho thấy bạn tôn trọng không gian riêng tư của người khác. Khi bạn đứng quá gần, người nghe sẽ cảm thấy mình bị lấn át và tỏ ra không dễ chịu. Một khoảng cách hợp lý giữa hai người sẽ tạo nên sự hài hòa, thoải mái trong buổi nói chuyện. Đừng đứng quá gần – Mỗi người thoát khỏi tình trạng không tự nhiên nhờ vào người đối thoại thân thiện. Hãy cho mọi người có khoảng không gian riêng, đừng xâm chiếm nó.

    Trong xã hội hiện đại và nhất là trong môi trường kinh doanh quốc tế, việc trở nên tinh tế hơn, tự nhận thức và kiềm chế được ngôn ngữ cơ thể của bản thân mình cũng như quan sát ngôn ngữ này của người khác để hiểu họ đang mong muốn điều gì sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả cao hơn trong việc giao tiếp tiếng anh thương mại.

    Dịch vụ của chúng tôi :
    Luyện thi IELTS tại Apollo
    Luyện thi TOEIC tại Apollo
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn mua bán cho thuê nhà đất, bất động sản Việt Nam