Có những phương pháp Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng nào?

Thảo luận trong 'Sức khỏe giới tính' bắt đầu bởi thanhthang, 11/10/18.

  1. thanhthang
    Offline

    thanhthang Expired VIP

    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    1
    Có những phương pháp Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng nào?

    Nhờ những ưu điểm vượt trội mà phương pháp vật lý trị liệu phục hồi chức năng được các bệnh nhân tìm đến ngày càng nhiều. Tùy từng trường hợp cụ thể để áp dụng những hình thức phục hồi chức năng cũng như các phương pháp vật lý trị liệu khác nhau.

    tập vật lý trị liệu là gì ? Hiện nay, số người mắc bệnh lý nghiêm trọng, tai nạn ngày càng nhiều để lại những di chứng nguy hiểm: bị tê liệt tay chân, toàn thân,... Những loại thuốc uống không thể giúp bệnh nhân khắc phục tình trạng hiện tại.


    [​IMG]

    Nổi bật nhất với khả năng phục hồi chức năng (trả lại những chức năng vốn có của các cơ quan trong cơ thể của người bị biến chứng sau tai nạn hay tai biến hay do khuyết tật bẩm sinh) cùng với tính an toàn, tự nhiên nhờ tác động cơ học, phương pháp vật lý trị liệu ngày càng khẳng định vị thế của mình.

    Tuy là ngành ra đời muộn nhưng đến nay hầu hết các kỹ thuật vật lý trị liệu phục hồi chức năng đều được áp dụng phổ biến ở nước ta. Dưới đây là những phương pháp Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng thường dùng và được giảng dạy trong các trung tâm vật lý trị liệu tại nhà tphcm.


    Các phương pháp Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng đang được áp dụng hiệu quả nhất

    Vận động: Vận động trị liệu sẽ tăng sức mạnh và sức bền cho cơ thể, phục hồi và duy trì khả năng vận động của khớp, điều hòa vận động cho người bệnh.

    Ưu điểm của phương pháp này là người bệnh có thể tự tập những động tác dưới sự hướng dẫn của kỹ thuật viên trị liệu mà không cần sự hỗ trợ của máy móc.

    Một số bài tập vận động trị liệu cơ bản như: thể dục, đạp xe, đi bộ, cầm nắm vật gì đó, kéo lò xo, …Tùy từng trường hợp nặng nhẹ mà kỹ thuật viên sẽ hướng dẫn bệnh nhân tập các bài tập nặng nhẹ khác nhau và tăng dần cho đến khi phục hồi hẳn.

    Xoa bóp: đúng là phương pháp vật lý trị liệu phù hợp với số đông bệnh nhân, giúp họ xua tan căng thẳng, mệt mỏi, đau hay tê liệt. Xoa bóp trị liệu giúp tăng độ dẻo dai cho cơ, giảm đau cơ, tăng tuần hoàn, giúp khớp linh động hơn.

    Bên cạnh đó, xoa bóp còn có tác dụng tăng tuần hoàn máu cho bệnh nhân, làm giãn mao mạch, giãn mạch bạch huyết làm tăng thể tích máu, tăng dòng máu lên cơ đồng thời tăng lượng oxy và dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

    Cơ động học: hay nắn chỉnh là phương pháp vật lý trị liệu phù hợp cho những người bị đau cột sống, đau thần kinh, thoái vị đĩa đệm cột sống lưng, cổ.

    Nắn chỉnh cột sống nhằm điều chỉnh, di chuyển khớp đốt sống bị lệch về vị trí ban đầu giúp người bệnh giảm đau lưng, cổ. Ngoài ra còn chữa được chứng đau đầu, cải thiện sức khỏe và tăng cường khả năng tự phục hồi.

    Tác nhân vật lý: Phương pháp vật lý trị liệu nhờ các tác nhân vật lý rất đa dạng. Tùy từng trường hợp cụ thể sẽ có cách trị liệu khác nhau:

    Sóng siêu âm: phù hợp với những người mắc viêm khớp, thoái khớp, viêm cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh ngoại vi.

    Sóng ngắn: hiệu quả với những người mắc viêm bao khớp, viêm cơ, viêm dây chằng, viêm quanh khớp vai nhằm giảm sưng và tụ máu, phù nề sau phẫu thuật

    Từ trường: được áp dụng những những trường hợp cần điều chỉnh áp lực động mạch nhằm kích thích hệ miễn dịch, kích thích sản sinh bạch cầu, kích thích sự phát triển canxi cho xương và khả năng tái tạo, phục hồi chức năng của vi mạch.

    Laser: cách này phù hợp với những đối tượng có vết thương bị loét nhằm giảm đau, phục hồi chức năng của thần kinh và chức năng cơ.

    Tia hồng ngoại: để điều trị cho bệnh nhân trong trường hợp bị viêm khớp, viêm gân, thoái hóa khớp, đau thần kinh ngoại, gai cột sống

    Trên đây là các phương pháp vật lý trị liệu tại nhà thường dùng khi tập Vật lý trị liệu hiện nay. Đó là những phương pháp phổ biến có thể giúp người bệnh phục hồi chức năng nhanh chóng và hiệu quả.
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn mua bán cho thuê nhà đất, bất động sản Việt Nam