4 sai lầm 99% người thường mắc phải khi tự học tiếng Trung

Thảo luận trong 'Bằng cấp - Chứng chỉ' bắt đầu bởi chaucaphu, 1/4/19.

  1. chaucaphu
    Offline

    chaucaphu Expired VIP

    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Tiếng trung không phải là một loại ngôn ngữ quá khó để học. Tuy nhiên, nếu không để ý bạn sẽ mắc phải những lỗi cơ bản, dẫn đến việc học mãi mà không hiệu quả, học mãi mà không nhớ và không thể giao tiếp. hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu 4 lỗi mà mọi người thường mắc phải khi học tiếng Trung để tránh mắc phải nhé!


    1. Không học chuẩn phát âm ngay từ đầu


    Nhiều bạn cho rằng khi học tiếng trung chỉ cần học chữ bồi, viết cách đọc bằng tiếng việt là có thể nói được. Và cho rằng có thể rèn luyện trong quá trình học. Tuy nhiên đây là sai lầm lớn nhất khi học tiếng trung. Bởi phát âm chuẩn là yếu tố cực kì quan trọng khi học tiếng trung. Có phát âm chuẩn, bạn mới có thể nói chuẩn, có nói chuẩn thì nghe mới chuẩn và người giao tiếp với bạn mới có thể hiểu bạn cần truyền đạt thông tin gì.


    2. Học quá nhiều từ vựng cùng lúc, học không theo chủ đề


    Thục tế đã chứng minh, chỉ 1500 từ có thể khám phá 95% ngôn ngữ viết của mọi loại ngôn ngữ. Tiếng trung cũng không ngoại lệ, bạn chỉ cần học khoảng 1500 chữ cơ bản là có thể thoải mái giao tiếp. Việc giao tiếp diễn ra liên tục nhưng chúng ta cũng chỉ sử dụng những từ ngữ thông dụng và đơn giản. Trừ các công việc cần các từ chuyên ngành ra thì còn lại họ cũng chỉ cần sử dụng những từ ngữ đơn giản trong giao tiếp hằng ngày.


    Ngoài ra, một ngày bạn cũng không nhồi nhét quá nhiều từ vựng vào đầu. Bởi não của chúng ta không thể tiếp nhận 1 lúc quá nhiều thông tin. Bạn có thể nhớ lúc đấy nhưng qua một ngày hai ngày là lại quên ngay. Vì thế, để học tốt, đầu tiên bạn hãy nắm thật vững những từ cơ bản rồi mới dần dần học lên những từ cấp độ cao hơn.


    Một lưu ý nữa là khi học từ vựng tiếng trung , bạn cần phải học theo chủ đề, học theo các cụm từ. Như vậy, mỗi lần học ta đều học được một tổ các hợp từ liên quan. Giúp não bộ dễ dàng sắp xếp và đưa chúng ra sử dụng mỗi khi nói về chủ đề đó. VD: Khi học từ cha(父亲) bạn cũng nên học các từ chủ đề gia đình liên quan như mẹ(母亲), con trai (儿子), con gái(女儿), …


    3. Quá chú trọng vào học ngữ pháp tiếng trung


    “Hãy học ngôn ngữ như một đứa trẻ” – đây là phương pháp học ngoại ngữ hiệu quả nhất hiệu nay. Bạn không nên quá chú trọng vào việc ngữ pháp của câu này như nào, câu kia ra sao là chuẩn khiến cho việc giao tiếp của bạn gặp khó khăn, nó kìm hãm bạn rất nhiều trong giao tiếp. Bạn cứ mạnh dạn nói, nói nhiều sẽ biết mình sai ở đâu, từ đó bạn sẽ nói đúng, nói chuẩn mà không cần học ngữ pháp. Bạn cũng nên nghe nhiều, xem nhiều kênh truyền hình Trung Quốc, khi bạn nghe, bạn xem tự khắc bạn sẽ biết cách dùng từ đó như nào, trong trường hợp nào, cách nói ra sao mà không hề phải nghiên cứu, học thuộc ngữ pháp.


    4. Lười nói, ngại nói


    Học ngôn ngữ mới mà bạn chỉ có nghe không, hoặc viết không thì không thể tiến bộ được. Bạn sẽ không thể dùng chúng để giao tiếp trong công việc cũng như cuộc sống. Để học tốt bạn cần học kết hợp các kỹ năng lại với nhau. Luyện nghe kết hợp với nói lại, diễn đạt lại.


    Nếu có điều kiện bạn nên tham gia các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ tiếng Trung để trau dồi khả năng nói của mình. Không nên sợ nói sai mà ngại nói, càng nói, càng sử dụng nhiều thì bạn mới có thể tiến bộ. Còn nếu không có điều kiện tham gia các hoạt động thì bạn có thể luyện nói ở nhà, đứng trước gương, diễn đạt, thuyết trình các chủ đề mà bạn chuẩn bị trước.
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn mua bán cho thuê nhà đất, bất động sản Việt Nam