Phát âm tiếng Anh là thứ hoàn toàn có thể tự học

Thảo luận trong 'Bằng cấp - Chứng chỉ' bắt đầu bởi WowEnglish, 14/7/17.

  1. WowEnglish
    Offline

    WowEnglish Active Member

    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    1
    Bí quyết học tiếng anh: Làm sao để tự học phát âm chuẩn và hay? Phát âm tiếng Anh là thứ hoàn toàn có thể tự học mà cũng đạt tới gần mức bản xứ nếu như bạn có động lực và sự tự giác học. Điều đầu tiên các bạn cần làm là phải có 1 cái gương để làm theo luôn

    Tầm quan trọng của việc phát âm tiếng anh đúng chuẩn

    Bạn thấy bế tắc và khó vào khi học nghe nói tiếng Anh? Phát âm cơ bản là nền tảng và là chìa khoá không thể bỏ qua cho cả người bắt đầu và trung cấp. Phát âm quan trọng hơn bạn nghĩ đó. Vì:

    Phát âm chuẩn thì nghe tốt hơn: Chắc hẳn bạn cũng có phân vân như bao bạn khác là tại sao có rất nhiều từ cơ bản và mình biết rồi nhưng không nghe ra. Ví dụ từ business, trong đầu bạn sẽ là từ có 3 âm tiết được đọc là “bi zi nít”. Thực tế người Mỹ sẽ đọc là BIZ-niz có 2 âm tiết và nhấn vào đầu, khi nghe thấy từ này bạn không tìm thấy nó trong bộ nhớ của bạn nên không nghe ra. Đó là lí do tại sao những người phát âm sõi thì nghe tiếng Anh dễ hơn nhiều. Trong khi học Tiếng Anh có rất nhiều âm mà Tiếng Việt không hề có, (tiêu biểu như /∫/, /ð/, /θ/… ), kèm theo đó là vô số các hiện tượng biến âm, nuốt âm, ngậm âm…

    Một câu đơn giản như “What do you want?” trên thực tế sẽ không bao giờ được nói một cách “tử tế” theo kiểu đánh vần thong thả từng từ một, mà sẽ được “biến tấu” đại khái thành “wa-da-ya-want” nói liền. Học xong khoá phát âm cũng là lúc bạn thấy khả năng nghe mình lên 1 bậc. Phát âm chuẩn cũng là bạn tự tin giao tiếp tiếng anh và được tôn trọng hơn, đặc biệt sau này nếu bạn muốn đi du lịch hoặc làm cho các tập đoàn đa quốc gia.

    Làm sao tự học phát âm chuẩn và hay?

    Phát âm tiếng Anh là thứ hoàn toàn có thể tự học mà cũng đạt tới gần mức bản xứ nếu như bạn có động lực và sự tự giác học. Điều đầu tiên các bạn cần làm là phải có 1 cái gương để làm theo luôn. Sau đó là phải ghi âm lại đoạn của bạn nói để so sánh với bài nói gốc mới chỉnh sửa được. Học 1 cách kiên nhẫn cẩn thận không được vội với bước này.

    Khi đã đọc chuẩn từng âm là tới lúc học cách đọc cả đoạn văn, quan trọng nhất là phải “quen miệng”. Nhớ rằng để đọc nhuyễn 1 từ nào đó bạn cũng phải đọc qua nó gần chục lần. Công cụ hợp lý nhất để bạn tập đọc cả đoạn văn đó là VOA Special bạn có thể search trên youtube rất nhiều. Điểm đặc biệt của video là giọng rất chuẩn, đọc rất chậm và nhấn trọng âm rất rõ ràng kèm phụ đề như karaoke. Bạn cần tập đọc ít nhất khoảng 15-20 video như thế.

    Sau bước đó là tới bước luyện ngữ điệu, người Việt mình nói ngữ điệu không lên xuống nhiều và mỗi từ là 1 tiếng được nói tách ra. Do đó khi nói tiếng Anh chúng ta cũng thường nói tiếng Anh theo cách của người Việt. Ngữ điệu tiếng Anh khác hoàn toàn, nó phải được nói liền 1 cách mượt mà như dòng suối chảy và khi bạn nói có ngữ điệu là bạn đưa cảm xúc của bạn vào trong câu nói. Cách nhanh nhất và hiệu quả nhất là nhại phim, phim tốt nhất để nhại là phim Friends vì giọng họ chuẩn, phim có tính nhân văn cao và hài nhẹ nhàng dễ tiêu hoá. Bản thân mình cũng phải nhại tới cả trăm phim đó. Vì nhại nhiều quá nên khi vào hoàn cảnh mình nhớ cấu trúc cần diễn đạt 1 điều gì đó rất dễ dàng. 1 mũi tên trúng nhiều đích, nhớ từ mới, luyện nghe, luyện ngữ điệu mà hiểu thêm văn hoá của nước họ.

    Hệ quả của việc Phát âm tiếng anh không đúng chuẩn

    Vấn đề lớn nhất của những người Việt nói tiếng Anh không phải là không phát âm chuẩn theo giọng Anh hay giọng Mỹ mà là phát âm sai. Chúng ta không nhất thiết phải phát âm theo giọng của nước nào vì bản thân trong nước đó cũng có sự khác nhau ở mỗi vùng miền (Việt Nam cũng vậy).

    Tôi nghĩ cái sai lớn nhất của người Việt Nam là không phát âm đủ từ, luôn thiếu khi kết thúc âm (ending sound) và chính âm cuối này tạo nên rất nhiều nghĩa khác nhau. Tôi ví dụ, từ beef (thịt bò), đại đa số người Việt Nam sẽ phát âm nôm na là "bíp", đúng ra phải là "bi fừ". Nếu nói "bíp" thì đó là từ chỉ âm thanh, như tiếng còi xe.

    Hệ quả của phát âm sai rất lớn, vì nó sẽ hình thành những thói quen phát âm lệch lạc rất khó sửa sau này, giống như uốn cây thì người ta thường chỉ uốn khi cây còn non. Nếu bạn đang ở vạch xuất phát trên con đường chinh phục Tiếng Anh, Phát âm chính là cái đích đầu tiên mà bạn cần hướng đến! Và nếu bạn chỉ sẵn sàng học một khóa Tiếng Anh duy nhất, thì hãy chọn Phát âm!

    Tài liệu cần dùng: [1] Pronunciation Workshop / [2] BBC pronunciation. Link tài liệu cần dùng bạn có thể tham khảo tại chương trình tiếng anh cho người mất căn bản tại Academy.vn. Bạn có thể đọc thêm các bài viết về luyện phát âm tiếng anh:

    Làm thế nào để học cách phát âm tiếng anh chuẩn?

    7 bước giúp bạn học cách phát âm tiếng anh chuẩn

    Cách học phát âm tiếng anh chuẩn

    Các từ hay bị phát âm sai trong tiếng anh:

    Các bạn thân mến có những từ mình tưởng chừng như đã đọc đúng. Nhưng bỗng một ngày bạn phát hiện ra những từ đó mình đều phát âm sai. Vậy các bạn hãy đọc bài viết của tôi để khám phá xem các từ hay phát âm sai trong tiếng Anh là gì? và mình đã phát âm đúng chưa? Có lẽ rất hiếm khi bạn được giáo viên hướng dẫn chia sẻ kinh nghiệm học phát âm tiếng Anh chuẩn bằng cách tra lại những từ mà mình tưởng chừng đã biết và sử dụng nhiều lần. Và bạn sẽ có nhiều sự ngạc nhiên thú vị sau khi đọc bài viết này bởi nó là tập hợp những từ hay bị phát âm sai nhiều nhất.

    Tham khảo : Khóa học tiếng anh giao tiếp cho người mới bắt đầu
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn mua bán cho thuê nhà đất, bất động sản Việt Nam